Đa số người dân rất ngại khi đến Bệnh viện nhất là Bệnh viện điều trị những bệnh truyền nhiễm, nhưng khi đến Bệnh viện Phổi tỉnh Nam Định, người bệnh, gia đình người bệnh cảm nhận được một môi trường thân thiện, gần gũi, chân tình giữa y, bác sĩ với bệnh nhân và ở đây, ranh giới của kỳ thị bị xóa bỏ, người bệnh có niềm tin, yên tâm điều trị và hòa nhập với cộng đồng.
Để đạt đươc những thành tựu trên những năm gần đây, bệnh viện thực hiện nhiều hoạt động như đổi tên từ Bệnh viện lao và bệnh phổi thành Bệnh viện Phổi tỉnh Nam Định năm 2017, nâng hạng từ hạng III lên hạng II năm 2018, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như máy Gene – Xpert xét nghiệm chẩn đoán lao và lao kháng thuốc nhanh sau 2 giờ, máy CT – Scanner…, cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện đã thay đổi quy trình khám chữa bệnh thực hiện theo một chiều từ khâu tiếp đón cho đến khi bệnh nhân thanh toán, nhờ vậy thời gian chờ đợi của người bệnh đã giảm xuống đáng kể. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã lắp đặt hệ thống biển báo, sơ đồ khám bệnh giúp người bệnh dễ quan sát và dễ tìm. Hệ thống camera cũng được lắp đặt để giám sát công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra cũng đã triển khai hệ thống gọi số tự động, thực hiện khám chữa bệnh ưu tiên cho đối tượng cấp cứu, người già, trẻ em, người có thẻ bảo hiểm y tế.
Nhờ những thay đổi trên trong năm 2018 bệnh viện đã tiếp nhận 22.000 lượt người bệnh đến khám, cấp thuốc điều trị ngoại trú cho 2.300 bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 5.000 bệnh nhân các loại.
Ngoài công tác công tác quản lý điều trị bệnh lao trong toàn tỉnh, bệnh viện còn quản lý điều trị câp thuốc hàng tháng cho 1.800 bệnh nhân Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giúp người bệnh dự phòng các đợt cấp.
Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh Đề án quản lý chất lượng bệnh viện; tiếp tục duy trì, tích cực vận dụng và triển khai các kỹ thuật cao trong khám và điều trị, cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh.
Phạm Minh Chính